วันพฤหัสบดีที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2556

Learning Log 03 /06 /5


Learning   Log   03 /06 /5
          
     วันนี้ได้เรียนวิชา หลักสูตรและการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระภาษาอังกฤษ ซึ่งในวันนี้อาจารย์ได้อธิบายเกี่ยวกับหลายๆเรื่องที่เกี่ยวกับการศึกษา โดยอาจารย์ได้พูดถึงคำอธิบายรายวิชา วัตถุประสงค์ เป้าหมายของการเรียนในวิชานี้ ได้พูดว่านักเรียนคาดหวังที่จะได้รับอะไรบ้างในรายวิชานี้ และได้พูดถึงประเด็นที่ว่าความแตกต่างของนักศึกษาที่จบมาจากคณะศิลปะศาสตร์บัณฑิตกับนักศึกษาที่จบจากคณะครุศาสตร์บัณฑิต อีกทั้งยังได้พูดถึงเว็บไซต์ที่เกี่ยวกับการศึกษาที่เป็นประโยชน์ต่อนักเรียน
        
           ในคำอธิบายรายวิชานี้อาจารย์ได้ให้นักเรียนจดบันทึกเกี่ยวกับ เป้าหมาย มาตรฐาน และองค์ประกอบต่างๆของกลุ่มสาระการเรียนรู้ เพื่อจัดทำหน่วยการเรียนรู้ และแผนจัดการเรียนรู้ รูปแบบและวิธีการเรียนต่างๆ การปฏิบัติจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ การวัดผลการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ และอาจารย์ได้มีการถามนักเรียนว่าก่อนที่มาเรียนนักศึกษามีความรู้อะไรมาบ้าง นักเรียนต้องการอะไร และจากที่เรียนมานักศึกษาเกิดการเรียนรู้อะไรบ้าง และอีกประเด็นหนึ่งอาจารย์ได้พูดถึงความแตกต่างของนักศึกษาที่จบมาจากคณะศิลปะศาสตร์บัณฑิตกับนักศึกษาที่จบจากคณะครุศาสตร์บัณฑิต ซึ่งความแตกต่างของทั้งสองคณะนี้คือ นักศึกษาที่เรียนคณะศิลปะศาสตร์จะไม่สามารถมาเป็นครูได้แต่จะได้ใช้ภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวันแต่ถ้านักศึกษาที่จบจากคณะศิลปะศาสตร์อยากจะเป็นครูต้องไปเรียนต่อใบวิชาชีพอีก 1 ปี จะเรียนเน้นเกี่ยวกับหลักสูตรการศึกษาโดยเฉพาะ แต่คณะครุศาสตร์บัณฑิตเมื่อเรียนจบออกมาจะมีใบวิชาชีพครูและจบออกมาเป็นครูได้เลย และประเด็นสุดท้ายอาจารย์ได้กล่าวถึงเว็บไซต์มากมายที่นักศึกษาได้เข้าไปค้นคว้าหาความรู้ แต่อาจารย์ได้ยกตัวอย่างเว็บไซต์ที่เป็นประโยชน์ต่อการเรียนมาเช่น Voice Of America (special English) จะเป็นเว็บไซต์ที่เกี่ยวกับทักษะการฟัง การพูด ซึ่งเว็บไซต์นี้มีประโยชน์ต่อผู้ที่เข้าไปศึกษาเป็นอย่างมาก                                                                                                                                
      
 จากการที่เรียนรู้ในวันนี้ดิฉันได้รับความรู้มากมายเกี่ยวกับจุดประสงค์หลักและเป้าหมายของวิชาเรียนนี้ ดิฉันคิดว่ามันเป็นสิ่งที่ยากที่จะต้องเขียนแผนการจัดการเรียนรู้ให้เหมาะสมกับชั้นเรียนแต่มันเป็นสิ่งที่กระตุ้นให้ฉันกล้าที่จะสู้กับสิ่งที่ยากสิ่งนั้น และการที่เข้าเรียนในคาบนี้ทำให้ฉันได้รู้ถึงความแตกต่างระหว่างของนักศึกษาที่จบมาจากคณะศิลปะศาสตร์บัณฑิตกับนักศึกษาที่จบจากคณะครุศาสตร์บัณฑิตว่าจบออกไปจะมีการทำงานที่แตกต่างกันและเป็นสิ่งที่ทำให้ฉันภูมิใจในตนเองว่าฉันเรียนคณะครุศาสตร์บัณฑิตเป็นคณะที่ยากแต่จบออกไปจะมีอนาคตมีอาชีพที่มั่นคง อีกทั้งความรู้ในวันนี้ยังทำให้ฉันมีแนวทางที่จะเป็นครูสอนที่ดีในอนาคตได้





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น